LÀM THẾ NÀO ĐỂ DỪNG nỗi cô đơn

Bị bỏ mặc vì cách ly xã hội cũng ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần. Dưới đây là 7 cách giúp ngăn ngừa và bảo vệ sức khỏe tinh thần của bạn trong thời kỳ đại dịch.

Bạn đang xem: Làm thế nào để ngừng cô đơn

*

Cô đơn khác với cô đơn. Ngay cả khi bạn là người hướng nội, sau một thời gian dài cô lập với xã hội, bạn sẽ thấy nhớ cảm giác tự do đi lại, tụ tập đông người và tụ tập bạn bè.

Cô đơn ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào?

Không phải cô lập xã hội mà là suy nghĩ “Hôm nay chán quá, không có việc gì làm!” Đây là điều đánh gục bạn. Nó khiến bạn bị nhốt trong thế giới nhỏ bé của riêng mình, nơi có rất ít những điều mới mẻ tích cực xâm nhập. Lúc này, tâm lý chán nản, lo lắng sẽ dần hình thành và hủy hoại sức khỏe của bạn.

Đối với Holt-Lunstad, một nhà thần kinh học và tâm lý học tại Đại học Brigham Young, “cô đơn không phải là một cảm giác.” Đó là một dấu hiệu cảnh báo sinh học thúc giục con người tìm kiếm đồng loại của mình. Cũng giống như “đói” thúc đẩy bạn tìm thức ăn, “khát” thúc đẩy bạn tìm nước. Trong một thời gian dài, con người tồn tại bằng cách kết nối đồng loại và sống thành cộng đồng. Bạn có thể sống một mình trong một căn hộ, nhưng bạn không thể cách ly với xã hội.

*

Trong một thời gian dài, con người tồn tại bằng cách kết nối đồng loại và sống thành cộng đồng. Bạn có thể sống một mình trong một căn hộ, nhưng bạn không thể tách mình ra khỏi xã hội. Không có nghiên cứu cụ thể về số ngày cô lập xã hội trong thời gian bùng phát COVID-19 sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng Paul Yin, một nhà tâm lý học người Trung Quốc đang giúp các công ty bảo hiểm ở đây đối phó với khủng hoảng, nói với NBC News: “Hầu hết mọi người nghĩ rằng cô lập xã hội trong một hoặc hai ngày là ổn, nhưng nếu nhiều tuần không ra ngoài sẽ làm tăng căng thẳng. Nguyên nhân là do họ được nhắc nhở mỗi ngày rằng cuộc sống hiện tại không bình thường. Họ không thể trốn tránh sự thật đó và không thể giả vờ như nó không tồn tại. “

Hãy tưởng tượng sức khỏe của bạn sẽ tồi tệ như thế nào nếu bạn hút 15 điếu thuốc mỗi ngày. Cô lập xã hội trong một thời gian dài có hại cho sức khỏe của bạn như hút 15 điếu thuốc mỗi ngày. Nó dẫn đến bệnh tim mạch, đột quỵ hoặc tử vong sớm.

Tình trạng cô đơn kéo dài có thể dẫn đến trầm cảm lâm sàng. Các triệu chứng ban đầu bao gồm tâm trạng thấp, mất hứng thú với các hoạt động vui vẻ, ít năng lượng, dễ bị phân tâm, thèm ăn, thay đổi cân nặng, mất ngủ và uể oải. Một nghiên cứu cho thấy cô đơn làm tăng tỷ lệ chết sớm lên 26%, cô lập với xã hội lên 29% và sống một mình lên 32%, bất kể tuổi tác, giới tính, vị trí hoặc văn hóa.

Mặc dù công nghệ này rất hữu ích nhưng nó không phải là một giải pháp hoàn chỉnh

Công nghệ giống như liều thuốc cho trí óc con người. Nhờ Skype, Zoom, FaceTime, v.v., chúng tôi luôn có thể giữ liên lạc với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của mình. Nhưng dù hiện đại đến đâu, công nghệ cũng không thể thay thế tương tác trực tiếp.

Tiếp xúc trực tiếp giúp cơ thể giải phóng oxytocin, một loại hormone làm giảm căng thẳng, cải thiện trí nhớ và kéo dài tuổi thọ. Ngược lại, giao tiếp ảo khiến não bộ xử lý nhiều thông tin hơn, về lâu dài sẽ gây ra căng thẳng.

Một số thay đổi trong hành vi của con người trong đại dịch COVID-19 cũng đã được ghi nhận. Ví dụ, một số người, đặc biệt là người già, không muốn rời khỏi nhà sau một thời gian bị xã hội cô lập. Một số người dân Vũ Hán cũng không chịu rời khỏi nhà và bắt đầu mắc chứng sợ nông.

Xem thêm: 6 lý do bạn nên thêm hành sống vào bữa ăn

*

Dù hiện đại như hiện nay, công nghệ không thể thay thế tương tác trực tiếp.

Làm thế nào để vượt qua giai đoạn cô lập xã hội

Một cuộc khảo sát năm 2018 từ Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ cho thấy thế hệ millennials là thế hệ lo lắng nhất. Các chẩn đoán trầm cảm đang gia tăng trong nhóm này, với mức tăng 47% kể từ năm 2013, theo một báo cáo năm 2019 từ Hiệp hội Blue Cross Blue Shield của Hoa Kỳ.

Điều này giải thích tại sao nhiều chuyên gia đang cảnh báo Millennials về nguy cơ cao mắc các vấn đề tâm lý trong đại dịch COVID-19. Dưới đây là danh sách những điều bạn có thể làm để bảo vệ sức khỏe tinh thần của mình trong giai đoạn xa cách xã hội sắp tới:

1. Tạo thói quen sống lành mạnh

Tạo lịch trình và danh sách các công việc bạn muốn hoàn thành trong ngày, đảm bảo rằng ngày của bạn đang diễn ra hiệu quả và không có gì thay đổi.

2. Lắng nghe cảm xúc của bạn

Thay vì tức giận vì không thể thoát ra, hãy thử bình tĩnh và lắng nghe bản thân. “Hiện tại tôi đang cảm thấy thế nào? Tại sao tôi lại tức giận? “Bạn có đang suy nghĩ tiêu cực, khó chịu hay bối rối không? Không sao cả, không nên phán xét hay xấu hổ gì cả.

3. Kết nối và giúp đỡ người khác

Hãy tận dụng khoảng thời gian này để trò chuyện và chia sẻ nhiều nhất có thể với bạn bè, gia đình và những người thân yêu của bạn. Nó giúp ích cho mối quan hệ gia đình, tình bạn và giúp đôi bên ổn định tâm lý. Nếu có thể, hãy giúp đỡ những người gặp khó khăn.

*

Duy trì thói quen lối sống lành mạnh và giao tiếp, chia sẻ thường xuyên với bạn bè và những người thân yêu là một trong những cách để duy trì sức khỏe tinh thần và thể chất lành mạnh.

4. Lọc nguồn thông tin

Hãy chọn những trang đáng tin cậy để cập nhật thông tin bệnh, tránh những tin tức giả mạo khiến bạn thêm hoang mang thậm chí lo lắng hoặc quá hoảng loạn. Đồng thời, tốt hơn là nên tập trung vào những tin tức tích cực hơn là cuốn theo những tin tức tiêu cực.

5. Chống lại sự buồn chán

Để ngày mới không trở nên nhàm chán, hãy thử những hoạt động mà bạn chưa từng có thời gian để làm, xem một bộ phim do chienlubo.vn giới thiệu hoặc bắt đầu đọc. Tập thể dục nhẹ nhàng tại nhà cũng là một lựa chọn hữu ích, vừa không lo tăng cân, vừa hỗ trợ sức khỏe thể chất.

6. Chuẩn bị cho hậu kiểm dịch

Đại dịch có thể tạm thời làm gián đoạn việc học hoặc công việc của bạn, nhưng bạn vẫn có thể chủ động cho tương lai sau khi kết thúc kiểm dịch. Đặc biệt là đối với những bạn vẫn còn chưa quyết định, bây giờ là lúc để nhìn lại bản thân. Bạn cũng có thể lập một số kế hoạch tài chính trong thời điểm kinh tế khó khăn này.

7. Hãy nhớ đây chỉ là điều kiện tạm thời

Hãy nhớ rằng những giai đoạn khó khăn này sẽ qua đi và bạn không đơn độc. Mọi người đều cố gắng tạo khoảng cách với xã hội để giảm sự lây lan của vi rút. Với sự chung tay của bạn và mọi người, chắc chắn dịch sẽ được đẩy lùi.